ที่มา และ ตำนาน ของ ไอ้ไข่

ที่มา และ ตำนาน ของ ไอ้ไข่

ไอ้ไข่ รูปปั้นกุมารทองที่ตั้งอยู่  วัดเจดีย์ หรือวัดไอ้ไข่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวัดที่สร้างมาแล้วนับ 1,000 ปี ในปัจจุบันนี้ มีการบูรณะวัดเจดีย์ขึ้นมาใหม่ มีพระเข้ามาอยู่ประจำเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจของชาวบ้านใกล้เคียง

ไอ้ไข่วัดเจดีย์ หรือ ตาไข่วัดเจดีย์ คือ รูปไม้แกะสลักของเด็กชาย ตั้งอยู่ใน ศาลาในวัดเจดีย์เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ในวัดแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้าน

ที่มาตาไข่วัดเจดีย์

ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณวัด เมื่อลองเข้าไปหาดูก็ไม่พบว่ามีเด็กมาพักอาศัยในบริเวณนั้น เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอยู่เสมอจนชาวบ้านเรียกเด็กคนนั้นว่า “เด็กวัด” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณที่อยู่ที่แห่งนี้ แล้วก็เรียกวิญญาณดวงนี้เป็นอีกชื่อหนึ่งว่า          “ ไอ้ไข่ ” ซึ่งเป็นคำที่ชาวบ้านเรียกเด็กตัวเล็กๆกัน โดยดวงวิญญาณนี้ไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อนจึงเป็นที่รักชองชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย ก็มาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยกันหา ซึ่งก็มักจะประสพผลเสมอมา

ตำนานไอ้ไข่มีหลายเรื่องด้วยกัน

  1. ไอ้ไข่คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เมื่อ หลวงพ่อทวดธุดงค์ มาถึงวัดร้างแห่งนี้ และรับรู้ได้ด้วยญาณ ว่าที่นี้มีทรัพย์สินโบราณฝังอยู่ จึงให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดิน อยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่นั้นมา
  2. ในขณะที่บางตำนานก็ว่า ไอ้ไข่ คือ เด็กลูกชาวบ้านแถวนั้นที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวัดโบราณ ต่อมาเด็กคนนั้นประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กน้อยคนนั้นซึ่งผูกพันอยู่กับวัดก็สถิตย์ที่วัดแห่งนี้ตลอดมา

การตั้งเหรียญ หรือ รูปหล่อ “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ภายในบ้านให้โชคมา ลาภมี

  1. ห้ามตั้งรวมกับหิ้งพระ หรือพระสงฆ์ (โดยไม่จำเป็น) ควรตั้งแยก เพื่อแสดงความเคารพ ทั้งตัวท่านเองและไอ้ไข่ ที่ต้องยกพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไว้เหนือสิ่งใด และเป็นการสะดวกเวลาถวายของ
  2. ควรมีผ้าแดงปูรองรูป เหรียญ องค์บูชา
  3. ของถวายควรมีพาน หรือถาดรองรับ ไม่ควรวางกับพื้นหิ้ง และภาชนะ เช่น แก้ว, ถ้วย ฯลฯ ควรแยกกับของใช้ทั่วไป ไม่ใช้รวมกับของคนในบ้าน (เช่นแยกแม้แต่สก๊อตไบร์ท ล้างจาน ของคนในบ้าน ของพระ ของสิ่งศักดิ์ เป็นต้น)
  4. ควรรักษาความสะอาดของหิ้ง ให้สะอาดอยู่เสมอ
  5. ทิศที่ควรหันหน้าไป คือ ทิศตะวันออก และทิศเหนือ หากทิศนั้นหันตรงห้องน้ำ ห้องครัว ก็ไม่เหมาะ หากเลี่ยงไม่ได้ แก้โดยหาตู้มาตั้ง
  6. ของถวาย ควรเป็นจำพวกขนม ผลไม้ นม น้ำ น้ำแดง ชุดทหาร ของเล่น หรือของที่เด็กชอบ จะถวายโดยการกำหนดวันก็ได้ เช่น วันพระ วันเสาร์ เป็นต้น หรือตามสะดวกก็ได้ หรืออาจถวายโดยยึดหลักการถวายเจ้าที่ ก็ได้ เช่น ต้องการสุขภาพ ก็วันพระ หากต้องการลาภ ก็วันเกิดของตัวเอง
  7. ท่านรักษาสัจจะ ดังนั้น ท่านต้องพยายามรักษาสัจจะ การบนก็ต้องระวังคำพูด

 

สนใจทัวร์ นครศรีธรรมราช ติดต่อเราได้ที่นี่ …

Line : @tourddtooktook

☎โทร: 02-010-8840

สายด่วน: 091-739-6939 พี่หวิน // สายด่วน: 090-894-3331

เว็บไซต์:  https://www.we-rworldtour.com/

Facebook:  https://www.facebook.com/werworldtour/

❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜

ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก : shutterstock