ฮังการี ก็มี อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ นะรู้ยัง..

ฮังการี ก็มี อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ นะรู้ยัง..

(อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ หรืออนุสรณ์แห่งอิสรภาพ)

อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ (Szabadsag-szobor) เป็นอนุสาวรีย์ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้ที่สละชีพเพื่ออิสรภาพและเสรีภาพของฮังการี ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นเห็นได้ชัดบน Gellert Hill ใจกลางกรุงบูดาเปสต์ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดานูบ (Danube River) แวะมาที่นี่เมื่อคุณมาเยี่ยมชมป้อมปราการขนาดยักษ์ Citadella ซึ่งราชวงศ์ฮอฟบวร์กเป็นผู้ครอบครองในตอนแรก จากนั้นได้ตกเป็นของโซเวียต

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ประชาชนชาวฮังการีต่างรู้สึกสำนึกบุญคุณต่อความช่วยเหลือที่โซเวียตมอบให้พวกเขาในช่วงสงคราม โดยช่วยปลดปล่อยประเทศนี้ให้เป็นอิสระจากการยึดครองของนาซีเยอรมัน พวกเขาจึงสร้างรูปปั้นนี้เพื่อเป็นที่เทิดทูนความช่วยเหลือ รูปปั้นมีความสูง 14 เมตร ทำจากทองสำริดและตั้งอยู่บนแท่นที่มีความสูงเกือบ 2 เท่า ของรูปปั้น ในมือที่ยกขึ้นเหนือศีรษะของเทพีคือใบปาล์มขนาดใหญ่ ข้อความที่จารึกดั้งเดิมแปลได้ว่า “เป็นที่ระลึกแด่วีรบุรุษโซเวียตที่มอบอิสรภาพ สร้างโดยประชาชนชาวฮังการีที่สำนึกบุญคุณ” ในปี 1945

แต่ภายในไม่กี่ปีนั้น การให้อิสรภาพของโซเวียตเริ่มถูกมองว่าเป็นการเข้ามายึดครองอีกครั้งหนึ่ง และในเดือนตุลาคมปี 1956 การประท้วงของนักศึกษาก็ได้กลายเป็นการก่อกบฏอย่างเต็มขั้น ถึงขนาดที่โซเวียตยิงปืนใส่ประชาชนในบูดาเปสต์จากป้อม Citadella ในช่วงแรกๆ มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 20,000 คนเลยที่เดียว และเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน ในช่วงสองทศวรรษต่อมาความขัดแย้งระหว่างฮังการีกับโซเวียตยังคงอยู่

สุดท้ายในปี 1988 การยึดครองของโซเวียตได้คลายตัวลงและเหล่าผู้รักชาติชาวฮังการี ก็สามารถกู้คืนอำนาจการปกครองเมืองและประเทศมาได้ พวกเขาได้เปลี่ยนข้อความจารึกที่รูปปั้นโดยทันทีเพื่อสะท้อนถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน สังเกตความแตกต่างในข้อความจารึกปัจจุบันซึ่งแปลได้ว่า “เป็นที่ระลึกแด่ผู้ที่สละชีพเพื่ออิสรภาพ เสรีภาพ และความรุ่งเรืองของฮังการี” ในปี 1989

นอกจากอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพแล้ว ยังมีรูปปั้นอื่น ๆ อีกด้วย ที่ฐานของอนุสาวรีย์มีรูปปั้นสามรูปซึ่งสะท้อนถึงความรู้สึกของชาวบูดาเปสต์หลายรุ่นหลายสมัยก่อน  แล้วยังสามารถมองเห็นวิวบูดาเปสต์ทั้งสองฝั่งได้แบบพาโนรามา คุณสามารถชมรูปปั้นได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมทั้งกลางวันและกลางคืน

 

สนใจทัวร์ ฮังการี ติดต่อเราได้ที่นี่ …

Line : @tourddtooktook

☎โทร: 02-010-8840

สายด่วน: 091-739-6939 พี่หวิน // สายด่วน: 090-894-3331

เว็บไซต์:  https://www.we-rworldtour.com/

Facebook:  https://www.facebook.com/werworldtour/

❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜

ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก : shutterstock