เรื่องราว และ ตำนาน คำชะโนด

เรื่องราว และ ตำนาน คำชะโนด

ตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลวังทอง, ตำบลบ้านม่วง และตำบลบ้านจันทร์ ใน จังหวัดอุดรธานี เป็นป่าที่มีลักษณะเหมือนเกาะแม่น้ำ ที่เต็มไปด้วยต้นชะโนด ป่า คำชะโนด เป็นสถานที่ ที่ปรากฏในตำนานพื้นบ้าน เป็นที่สิงสถิตของพญานาค ทุกครั้งชาวบ้านจะเห็นชาวเมืองชะโนดไปเที่ยวงานบุญพระเวสสันดร รวมถึงหญิงสาวที่มายืมเครื่องมือทอผ้าอยู่เป็นประจำ เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม บริเวณคำชะโนดไม่เกิดความเสียหายอะไรเลย เหตุการณ์น้ำท่วมนี้ไม่ได้เกิดเพียงแค่ครั้งเดียว แต่มันเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง สาเหตุเกิดจากที่วัตถุสิ่งก่อสร้างต่างๆเข้ามาในเกาะนี้ ทำให้พื้นที่ทรุดตัวลง เลยเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมบ่อย และอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้เกิดข่าวดังขึ้นมา คือ มีคนอ้างว่าถ่ายวิดีโอมาแล้วติดภาพที่มีเปรตและเทวดาได้ที่ป่าแห่งนี้ โดยภายหลังจึงพบว่า เป็นข่าวลวง แต่เรื่องราวความลี้ลับในป่าคำชะโนดก็กลายเป็นที่รู้จักกันไปทั่วแล้ว จนมีคนเอาไปทำหนังในปี พ.ศ. 2550 เรื่อง ผีจ้างหนัง

 

 

ตำนาน “ป่าคำชะโนด” อาถรรพณ์ดินแดนพญานาค

ว่ากันว่า ดินแดนส่วนหนึ่งมี “เจ้าพ่อพญาศรีสุทโธ” ปกครองอยู่ ส่วนที่เหลือก็ตกอยู่ในอำนาจครอบครองของ “เจ้าพ่อสุวรรณนาค” ดินแดนทั้งสองขั้วอำนาจต่างอยู่กันอย่างมีความสุข โดยมีเงื่อนไขอยู่ข้อเดียวคือ ถ้าฝ่ายหนึ่งออกไปล่าอาหาร อีกฝ่ายจะต้องไม่ออกไป เพราะอาจเกิดทะเลาะกันได้ ถ้าหาอาหารมาได้ก็ต้องแบ่ง 2 ส่วน เอามาแบ่งกัน แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะฝ่ายหนึ่งทำผิดกฎ จนเกิดการแตกหัก ถึงขั้นประกาศสงครามกัน ส่งผลให้ พระอินทร์ ต้องลงมา เพื่อให้สงบศึกแล้วช่วยกันสร้างแม่น้ำคนละสาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทะเลาะกันอีก และ ห้ามข้ามไปรุกรานกันอีกต่อไป กล่าวกันว่า แม่น้ำสายหนึ่งมีชื่อเรียกว่า “แม่น้ำโขง” และอีกสายเรียกว่า “แม่น้ำน่าน”

“พญาศรีสุทโธ” สร้างแม่น้ำโขงเสร็จก่อน จึงไปเฝ้าพระอินทร์ทูลขอทางขึ้นลงระหว่างเมืองบาดาลกับโลกมนุษย์เอาไว้ 3 แห่ง ได้แก่ ที่ธาตุหลวงนครเวียงจันทน์ ที่หนองคันแท และที่พรหมประกายโลก หรือคำชะโนด นั่นเอง

“ต้นคำชะโนด” ลักษณะเสมือนเป็นการรวมเอาต้นมะพร้าว ต้นหมาก ต้นตาลมาผสมสายพันธุ์เอาไว้ในสัดส่วนพอๆกันอย่างลงตัว

ที่แห่งนี้เปรียบเสมือนดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ผู้มาเยือนครั้งแรกหลายคนอาจมีความรู้สึกได้ถึงความลี้ลับบางอย่างที่สงบเย็นแบบที่ยากจะอธิบาย หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นบางอย่างก็ยากที่จะพิสูจน์ มีเรื่องราวเรื่องหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า บริษัทหนังเร่แห่งหนึ่ง ถูกว่าจ้างจากใครคนหนึ่งให้ไปฉายหนังกลางแปลงในหมู่บ้านวังทอง ด้วยเงิน 4,000 บาท แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องฉายจบแค่ตี 4 ของวันใหม่ และให้ออกจากหมู่บ้านก่อนฟ้าสางและห้ามหันหลังกลับมามอง ว่ากันว่าบรรยากาศฉายหนังเป็นไปอย่างเงียบเฉียบ ไม่มีเสียงหัวเราะ เอะอะ แม้แต่ร้านขายของกินของใช้ ร้านขายบุหรี่ก็ไม่มีให้เห็น เรื่องราวของ “ผีจ้างหนัง” จึงสะท้อนศรัทธาในดินแดนแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี กระนั้นในบางเรื่องที่มีข้อสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ก็มีให้เห็นอยู่บ้างแล้ว

 

 

“เจ้าปู่ศรีสุทโธ” มหาเทพนาคาผู้ยิ่งใหญ่ แห่งคำชะโนด

“นาคาศรีสุทโธ และ นาคีศรีปทุมมา” เป็นพญานาคราชผู้เป็นใหญ่ในประเทศไทย เป็นสถานที่ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของตำบลวังทอง ตำบลบ้านม่วงและตำบลบ้านจันทร์อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

“องค์นาคาธิบดีศรีสุทโธ” มีวรกายสีเขียวมรกต เศียรสีทอง หากมีใครอธิษฐานจิต ขอในสิ่งที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่นจะสัมฤทธิ์ผล จึงมีคนมากราบไหว้อยู่เป็นจำนวนมาก ที่นี้ประชาชนจะเคารพและกราบไหว้ มักเรียกท่านว่า “จ้าวปู่ศรีสุทโธ

วังนาคินทร์คำชะโนด 

ที่มาของที่แห่งนี้ คือ มีบ่อน้ำอยู่กลางดงชะโนด เป็นบ่อน้ำขนาดเล็กที่มีน้ำซึมออกมาตามธรรมชาติตลอดเวลา ทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่า บ่อน้ำแหล่งนี้เป็นที่อยู่ของพญานาค และเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีข้อห้ามต่างๆ เช่น ห้ามใส่รองเท้า หมวก แว่นตา ร่ม และที่สำคัญห้ามเก็บผลหรือส่วนใดๆ ของต้นชะโนดกลับมา เชื่อว่าหากใครไม่ทำตามหรือลบหลู่จะมีอันเป็นไปบางรายก็กลับไม่ถึงบ้านเลยก็มี

 

สนใจทัวร์ อุดรธานี ติดต่อเราได้ที่นี่ …

Line : @tourddtooktook

☎โทร: 02-010-8840

สายด่วน: 091-739-6939 พี่หวิน // สายด่วน: 090-894-3331

เว็บไซต์:  https://www.we-rworldtour.com/

Facebook:  https://www.facebook.com/werworldtour/

❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜

ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก : shutterstock