แอ่วเหนือ ขึ้นดอย ไหว้พระ กอดลมหนาว เชียงใหม่

 

แอ่วเหนือ ขึ้นดอย ไหว้พระ กอดลมหนาว เชียงใหม่

ไหว้พระ6วัด ชมมหัศจรรย์เงาพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมมกลับ แวะร้านโกเหน่ง ร้านดังที่มีน้องโก๋ไดโนเสาร์ เที่ยวม่อนแจ่ม ชมวิวลอยฟ้าทางเดินเหนือเมฆ ชมวิวทุ่งนาป่าเขาที่ห้วยตึงเฒ่าใน เชียงใหม่ 

 

 

1.ร้านโกเหน่ง

 ตื่นเช้ามาก็ต้องอยากเจออะไรที่ทำให้สดชื่น อย่างเช่นน้ำเต้าหู้ร้อนๆ กับปาท่องโก๋ที่ทอดมาหมาดๆ แต่ถ้าหากได้เจอกับปาท่องโก๋ที่ไม่ใช่แค่แผ่นแป้งติดกันเป็นคู่ ก็จะตื่นเต้นกว่าเดิมแน่ๆกับ”ปาท่องโก๋ โกเหน่ง” ร้านปาท่องโก๋ยอดฮิตใน เชียงใหม่ ที่ขายมา 35 ปีแล้ว หลังจากขายปาท่องโก๋ธรรมดาทั่วไป ก็เกิดไอเดียทำปาท่องโก๋รูปทรงเก๋ๆ เป็นรูปสัตว์หรือตัวการ์ตูนยอดฮิตก็สามารถปั้นให้ได้ แต่ที่เห็นถ่ายรูปแชร์กันเยอะที่สุดเห็นจะเป็นรูปไดโนเสาร์ หรือ มังกร ราคาอยู่ที่  20-30 บาทต่อตัว ส่วนปาท่องโก๋แบบธรรมดาขายแค่ตัวละ 2 บาทเท่านั้น ไม่ได้มีแค่ปาท่องโก๋เพียงอย่าง ยังมีโจ๊ก ไข่ลวก โอวัลตินร้อนก็มี

 

 

2.ห้วยตึงเฒ่า

ชมบรรยากาศทุ่งนากว้างใกล้เมือง เชียงใหม่ ถ่ายภาพกับ หุ่นฟางคิงคองยักษ์ ที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า สถานที่พักผ่อนของชาวเชียงใหม่ ที่สร้างความตื่นเต้นและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายภาพหุ่นคิงคองและชมบรรยากาศทุ่งนาสีเขียวที่มีภูเขาเป็นฉากหลังอย่างไม่ขาดสาย มีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวกลางนา นอกจากนี้ยังมีกระท่อมกลางนา ซึ่งเปิดให้บริการเป็นที่พักอีกด้วย และยังมีสะพานซูตองเป้ที่ทอดยาวเหนือทุ่งนาไปยังกระท่อมปลายนาระยะทางกว่า 100 เมตร ให้ได้ชมวิถีชีวิตชาวนาที่กำลังดำนากันอยู่อีกด้วย

 

 

3.วัดต้นเกว๋น

 วัดต้นเกว๋น เป็นวัดเก่าแก่ที่มีลักษณะงดงามมาก สิ่งที่น่าสนใจ คือ ศาลาจัตุรมุข ซึ่งพบเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ นอกจากนี้ ศิลปกรรมล้านนาดั้งเดิมภายในวัดนี้ยังจัดว่าเป็นต้นแบบที่สมบูรณ์และมีคุณค่ามาก สมาคมสถาปนิกสยามประกาศให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่นเมื่อปี พ.ศ. 2532 วัดต้นเกว๋น เป็นลักษณะสถาปัตยกรรมที่แสดงออกถึงแบบแผนทางศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมล้านนา ที่งดงามและทรงคุณค่า แม้จะได้รับการบูรณะซ่อมแซม แต่ยังคงไว้ซึ่งศิลปะแบบดั้งเดิม วิหารวัดต้นเกว๋นต้นแบบหอคำหลวงที่งานพืชสวนโลก

 

 

4.วัดพระสิงห์

 วัดพระสิงห์ หรือมีชื่อเต็มว่า วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดที่ประดิษฐาน พระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนา พระพุทธรูปเป็นศิลปะ เชียงแสนรู้จักกันในชื่อ “เชียงแสนสิงห์หนึ่ง วัดพระสิงห์   มีสถาปัตยกรรมล้านนาอันงดงามเป็นที่รู้จักและ คุ้นชื่อกันอย่างดี  วัดพระสิงห์ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงใหม่ที่ให้ความศรัทธาและจะเดินทาง มาเคารพ สักการะกันอย่างเนื่องแน่นเป็นประจำ ทุกปีเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์หรืองานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ทางราชการ จึงได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบกแห่ไปรอบเมืองเพื่อให้ศรัทธา ประชาชนได้พากันมา สรงน้ำเนื่อง ในเทศกาลปีใหม่  ตามคติล้านนา คนเกิดปีมะโรงต้องมาไหว้พระสิงห์ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต

 

 

5.วัดโลกโมฬี
วัดโลกโมฬี ตั้งอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดสวยเก่าแก่สไตล์ล้านนาที่สวยงามทรงคุณค่า ภายในวัดมีพระวิหารไม้ที่วิจิตรบรรจง ด้วยลวดลายแกะสลักแบบโบราณ โดดเด่นด้วยประตูทางเข้าวัดขนาดใหญ่ก่อด้วยอิฐมีลักษณะโค้งมน มีช่องประตูตรงกับพระวิหารไม้เป็นมุมที่สวยเหมาะเจาะ นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีองค์พระเจดีย์โบราณขนาดใหญ่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ภายในบริเวณวัดหลายจุด ให้กราบไหว้เพื่อความเป็นศิริมงคล

 

 

6.ดอยม่อนแจ่ม

ยอด ดอยม่อนแจ่ม อยู่ใน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แล้วเดินสูดบรรยากาศให้ฉ่ำปอด กอดภูเขา สูดเอากลิ่นดอกไม้กันได้เต็มที่ เพราะพื้นที่บน ดอยม่อนแจ่ม ไม่กว้างใหญ่นัก เดินยังไม่ทันเมื่อยก็ได้สัมผัสทิวทัศน์โดยรอบ เตร็ดเตร่ทุกมุมแล้วก็นั่งจิบกาแฟ แชร์ประสบการณ์ สำราญไอเย็นกันแบบเบาๆ

จุดชมวิวหลักๆ ของ ดอยม่อนแจ่ม มีอยู่สองด้าน ด้านหนึ่งเป็นทิวเขาสลับกันไปไกลสุดลูกหูลูกตา อีกด้านก็จะเป็นไร่ปลูกพืชต่างๆของโครงการหลวง ซึ่งจะเปลี่ยนพืชพรรณไปตามฤดูกาล

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของทริปนี้ คือ “การพักแรม“ ในกระท่อม ซึ่งทำจากไม้ไผ่ หลังคามุงด้วยหญ้าคา มีลายร้อมอยู่โดยรอบ ห้องน้ำก็มีอยู่ในบ้านพร้อมสรรพ หรือใครอยากกางเต๊นท์ตามคอนเซ็ปต์เที่ยวดอย เค้าก็มีเต๊นท์ไว้สปอยล์พวกขาลุย อยากทำอาหารกินเองก็พกไป อยากกินแบบทันใจก็พกตังค์ เอาใจทั้งคนง่าย คนยาก อยากลำบากมากน้อย ดอยม่อนแจ่ม จัดให้ “แหล่ม“ จริงๆ

 

 

7.ม่อนแจ่ม Sky Walk-Jungle de Cafe

ม่อนแจ่ม sky walk จุดชมวิวลอยฟ้าแห่งใหม่ทางเดินเหนือเมฆที่จะพาคุณเดินล่องลอยไปตามสวนดอกไม้ชมวิวธรรมชาติแบบพาโนรามา มีความยาวตลอดเส้นทางกว่า 100 เมตร หากใครที่อยากแต่งชุดแม้วสวยๆ อารมณ์คนในเมืองอยากหลงดอย ถ่ายรูปกันกับแก๊งเพื่อนๆ สามารถเช่าเพิ่มเติมได้ สมควรแก่เวลานำท่านเดินทางกลับเข้าตัวเมือง ระหว่างทางแวะคาเฟ่สุดชิค กาแฟหลักสิบ วิวหลักล้านที่ร้าน Jungle De Cafe ร้านกาแฟ เชียงใหม่ ริมน้ำตกที่มีคอนเซ็ปตามชื่อร้าน

 

 

8.วัดพระธาตุดอยคำ

วัดพระธาตุดอยคำ หลวงพ่อทันใจ ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อ.เมือง มีอายุราวกว่า 1,300 ปี เป็นวัดที่มีความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เดิมชื่อ วัดสุวรรณบรรพต เป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านการขอพร บนบาน มีองค์หลวงพ่อทันใจ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพญากือนา กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา

 

 

9.วัดพระธาตุดอยสุเทพ

พระธาตุดอยสุเทพ หรือมีชื่อเต็มว่า “วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร” ซึ่งเป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่รวมถึงเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิด ปีมะแม อีกด้วย และตรงบันไดทางขึ้นวัดจะเต็มไปด้วยการขายสินพื้นเมืองรวมถึงการมาขอถ่ายรูปจากเด็กๆ ชาวเขาที่แต่งตัวพื้นเมืองดูแล้วน่ารัก

 

 

10.กาดทุ่งเกวียน

จากนั้นเดินทางสู่กาดทุ่งเกวียนหรือตลาดทุ่งเกวียน ตั้งอยู่ในเขตอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง สุดยอดแหล่งของฝากภาคเหนือ อิสระให้เลือกซื้อตามอัธยาศัย

 

 

11.พระธาตุลำปางหลวง

แวะไหว้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีก 1 ที่ได้แก่ พระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของ คนปีฉลู ให้ท่านสักการะ ขอพร และชมมหัศจรรย์เงาพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมกลับ

 

Line : @tourddtooktook

☎โทร: 02-010-8840

สายด่วน: 091-739-6939 พี่หวิน // สายด่วน: 090-894-3331

เว็บไซต์:  https://www.we-rworldtour.com/

Facebook:  https://www.facebook.com/werworldtour/

❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜🖤❤️🧡💛💚💙💜

ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก : shutterstock